PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO VIÊN I GIAI ĐOẠN 2021- 2026 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2026 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng, ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học Cao Viên là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển Giáo dục và đào tạo của huyện Thanh Oai giai đoạn 2021-2026 nhằm phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.
Nội dung
UBND HUYỆN THANH OAI TRƯỜNG TH CAO VIÊN I Số:187/THCVI | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập- Tự do- Hạnh phúc Cao Viên, ngày 18 tháng 10 năm 2021 |
PHƯƠNG HƯỚNGCHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN TRƯỜNG TIỂU HỌC CAO VIÊN IGIAI ĐOẠN 2021- 2026 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030Trường Tiểu học Cao Viên I đóng trên địa bàn xã Cao Viên – Thanh Oai – Hà Nội, trườn thành lập từ năm 1992 đã góp phần đáng kể trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và đất nước. Nhà trường đang từng bước khẳng định sự trưởng thành và là địa chỉ tin cậy của cha, mẹ học sinh và toàn thể nhân dân xã Cao Viên. Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 - 2026 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng, ban lãnh đạo cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường. Xây dựng và triển khai Kế hoạch chiến lược của trường Tiểu học Cao Viên là hoạt động có ý nghĩa quan trọng, góp phần thực hiện tốt kế hoạch phát triển Giáo dục và đào tạo của huyện Thanh Oai giai đoạn 2021-2026 nhằm phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước trong khu vực và quốc tế.I. CÁC CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH:Luật giáo dục 2019 số 43/2019-QH14 của Quốc Hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 14 tháng 6 năm 2019;Nghị định 24/2021/N-CP ngày 23 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông;Thông tư 16/2017/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 7 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm việc trong cơ sở giáo dục phổ thông;Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường Tiểu học;Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường Tiểu học;Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kì 2020-2025 về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Thanh Oai lần thứ XXIII, nhiệm kì 2020 - 2025 về đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo;Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cao Viên nhiệm kì 2020 – 2026. II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH 1. THUẬN LỢI: Công tác giáo dục ngày càng được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị. Trường có bề dày thành tích, nhiều năm đạt Tập thể Lao động xuất sắc. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiệt tình, tâm huyết với công việc, tích cực học tập nâng cao trình độ, kĩ năng, nghiệm vụ để đáp ứng sự đổi mới trong giáo dục. Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em. Các em học sinh ngoan, thực hiện tốt các nội quy nhà trường. *Về đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên
- Tổng số CB, GV, NV: 35; Trong đó: CBQL: 02, GV: 27 , NV: 06 - Trình độ chuyên môn: 100% giáo viên nhân viên đạt trình độ chuẩn đào tạo theo vị trí việc làm trong đó có 64,3% giáo viên đạt trình độ chuẩn theo - Luật giáo dục năm 2019, 100% giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia các lớp học nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu theo Luật Giáo dục năm 2019. - Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường và mong muốn nhà trường phát triển; năng lực chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm của đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục. Nhiều người có trình độ chuyên môn giỏi và bề dày kinh nghiệm trong giảng dạy. - Cán bộ quản lý: có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình trong công tác; có khả năng lập kế hoạch, xây dựng các giải pháp thực hiện phù hợp thực tiễn nhà trường; tích cực cập nhật các thông tin phục vụ yêu cầu công tác.* Học sinh: Đã có giải ở một số hoạt động, sân chơi trí tuệ. Chất lượng đại trà ổn định. * Về cơ sở vật chất:
- Phòng học: 20 phòng. - Phòng bộ môn: 02 phòng gồm: Phòng Tin học và phòng thể chất - Phòng Thư viện: 02- Phòng Y tế: 01 - Các phòng làm việc gồm phòng Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, phòng giáo viên, văn thư, kế toán, thiết bị, phòng Đoàn Đội. Tất cả các phòng chức năng đảm bảo đủ cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy và học của nhà trường. 2. KHÓ KHĂN: Đội ngũ còn thiếu nhiều so với quy định, thiếu nhiều nhất là giáo viên môn cơ bản, mỗi năm thiếu từ 2 đến 4 giáo viên. Tỉ lệ giáo viên đạt trình độ chuẩn theo yêu cầu Luật Giáo dục 2019 còn thấp. Đặc thù xã Cao Viên, nhiều phụ huynh bận làm ăn xa nên chưa thực sự sát sao việc học tập của con em. Từ năm 2020 đến năm 2021, dịch bệnh Covid-19 hoành hành cùng những dịch bệnh khác làm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế cả nước, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, việc học tập của học sinh bị gián đoạn, chuyển sang học online nên chất lượng dạy và học bị ảnh hưởng. Các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều, đạo đức của một bộ phận thanh thiếu niên sa sút ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục nhà trường. - Đội ngũ giáo viên, nhân viên:
+ Năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa thực sự đồng đều, nhân tố điển hình ít. + Một số giáo viên còn hạn chế về công nghệ thông tin, việc tiếp cận với đổi mới giáo dục còn hạn chế. + Trình độ ngoại ngữ, tin học của cán bộ giáo viên còn hạn chế nhất là đối với những đồng chí tuổi cao. Đây là trở ngại lớn trong việc vận dụng những phương pháp dạy học hiện đại. Việc tự học tự bồi dưỡng của giáo viên còn hạn chế, chưa thật khoa học, do đó hiệu quả chưa cao. + Tỉ lệ giáo viên đáp ứng yêu cầu trình độ theo Luật giáo dục chưa cao. - Học sinh: Số học sinh tăng nhanh trong mỗi năm, chất lượng học sinh không đồng đều, tỉ lệ học sinh hạn chế về ngôn ngữ, năng lực, mắc tự kỉ tăng hàng năm. - Cơ sở vật chất:
Còn thiếu các thiết bị hiện đại cho số lớp của trường, trong 5 năm tới thiếu cơ sở vật chất, số lượng phòng học. Số lượng máy tính, máy chiếu sau thời gian bảo hành hỏng nhiều. 3. Thời cơ
- Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của tập thể cán bộ giáo viên nhân viên, sự tín nhiệm của cha mẹ học sinh. - Đội ngũ cán bộ giáo viên được đào tạo cơ bản, trẻ, nhiệt tình, trách nhiệm, yêu nghề. - Nhà trường được Phòng GD&ĐT Thanh Oai, Ủy ban nhân dân xã Cao Viên quan tâm, chỉ đạo sát sao về mọi mặt, động viên kịp thời, luôn tạo mọi điều kiện để nhà trường phát triển. 4. Thách thức
- Số học sinh tăng nhanh hàng năm, tăng sĩ số học sinh/lớp và số lớp - Cha mẹ học sinh và xã hội đòi hỏi ngày càng cao với nhà trường về chất lượng giáo dục của học sinh. - Do yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đòi hỏi ngày càng phải có chất lượng, hiệu quả; nhất là kĩ năng ứng xử với học sinh, phụ huynh học sinh, khả năng ứng dụng CNTT, khả năng sáng tạo trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ , tin học của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Số lượng giáo viên để đáp ứng chương trình phổ thông mới còn thiếu trong 3 năm tới. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn quận đã có bề dày về truyền thống dạy học, có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo 3. XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA XÃ HỘI VÀ GIÁO DỤC GIAI ĐOẠN 2021 - 2026: Công nghệ thông tin tiếp tục phát triển nhanh, mạnh đòi hỏi mỗi nhà trường không ngừng nỗ lực để kịp thời thích ứng với yêu cầu xã hội. Toàn ngành Giáo dục thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm 2020. Do yêu cầu đổi mới giáo dục, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên cần tích cực phát huy để có năng lực, nghiệp vụ tốt hơn nhất là khả năng ứng dụng CNTT, khả năng sáng tạo trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ..vv….Cha mẹ học sinh và xã hội đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của nhà trường. Các nhà trường cùng cấp học trong địa bàn huyện đã có những bước tiến mạnh mẽ, chất lượng giáo dục sẽ có tốc độ phát triển cao trong thời gian tới. Xã Cao Viên phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, đòi hỏi ngành giáo dục xã cần có những bước tiến rõ rệt về cơ sở vật chất và chất lượng. III. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN, TẦM NHÌN, SỨ MỆNH, CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI 1. QUY MÔ SỐ LỚP, SỐ HỌC SINH (Dự kiến số lớp, số học sinh giai đoạn 2021-2026) Năm học | Khối 1 | Khối 2 | Khối 3 | Khối 4 | Khối 5 | Toàn trường |
Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số HS | Số lớp | Số hs |
2021-2022 | 5 | 196 | 4 | 177 | 4 | 181 | 4 | 196 | 3 | 155 | 20 | 905 |
2022-2023 | 4 | 162 | 4 | 189 | 4 | 181 | 4 | 182 | 4 | 200 | 20 | 904 |
2023-2024 | 5 | 186 | 4 | 183 | 4 | 196 | 4 | 177 | 3 | 181 | 20 | 923 |
2024-2025 | 4 | 125 | 5 | 186 | 5 | 183 | 5 | 196 | 4 | 177 | 21 | 867 |
2025-2026 | 4 | 119 | 4 | 125 | 4 | 186 | 5 | 183 | 4 | 196 | 21 | 809 |
2. TẦM NHÌN: Phấn đấu xây dựng nhà trường có cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, đáp ứng mọi điều kiện dạy và học trong giai đoạn mới, nâng cao vị thế của nhà trường lên tốp đầu của Giáo dục huyện Thanh Oai; Giáo viên, học sinh luôn tự tin, năng động và luôn có khát vọng vươn lên. Nhà trường phấn đấu đạt kiểm định giáo dục cấp độ III và Chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2025.3. SỨ MỆNH: Tạo dựng một môi trường học tập thân thiện, có kỷ cương, tình thương trách nhiệm, có chất lượng giáo dục cao để mỗi học sinh đều được phát triển toàn diện. 4. CÁC GIÁ TRỊ CỐT LÕI: - Tinh thần đoàn kết - Khát vọng vươn lên - Tính trung thực - Tinh thần trách nhiệm - Tính sáng tạo - Lòng tự trọng - Tình nhân ái - Sự hợp tác5. XÁC ĐỊNH CÁC VẤN ĐỀ ƯU TIÊN. - Tập trung ưu tiên đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá theo các quy định của chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng duy trì nâng cao chất lượng đại trà cùng với việc nâng cao chất lượng công tác bồi dưỡng học sinh năng khiếu; xây dựng các phương án phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn cho học sinh. - Tham mưu với UBND huyện, PGDĐT để được tuyển dụng bổ sung cho đủ số lượng giáo viên đồng thời với việc đào tạo, xây dựng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ tâm và tầm để thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới, tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong dạy học và công tác quản lý để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác. - Tham mưu với UBND xã Cao Viên từng bước tăng cường cơ sở vật chất, xây mới, tu sửa, nâng cấp, và mua sắm mới cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu giáo dục. - Đổi mới công tác quản lý trên cơ sở đáp ứng theo các yêu cầu của các chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục; tạo dựng môi trường giáo dục thân thiện: Nhà giáo mẫu mực, học sinh chăm ngoan, môi trường giáo dục lành mạnh.IV. CÁC NHÓM PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021- 20261. CƠ SỞ VẬT CHẤT, TRANG THIẾT BỊ1.1. Nhu cầu đến năm 2026: Số tt | Tên CSVC, thiết bị | Hiện có | Nhu cầu | Cần | Địa điểm |
1 | Phòng học | 20 | 26 | 6 | |
2 | Phòng học Tin học | 1 | 2 | 2 | |
3 | Phòng KHCN | 0 | 0 | 0 | |
4 | Phòng Âm nhạc | 0 | 1 | 1 | |
5 | Phòng Mỹ thuật | 0 | 1 | 1 | |
6 | Phòng Tiếng Anh | 0 | 1 | 1 | |
7 | Phòng đa chức năng | 1 | 1 | 1 | |
8 | Phòng GV | 1 | 1 | 0 | |
9 | Phòng y tế | 1 | 1 | 0 | |
10 | Phòng thiết bị | 1 | 1 | 0 | |
11 | Phòng Đảng, đoàn thể | 0 | 1 | 1 | |
12 | Phòng tư vấn học đường và hỗ trợ hs KT | 0 | 1 | 1 | |
13 | Kho | 0 | 1 | 1 | |
14 | Sân tập | 1 | 2 | 1 | |
15 | Bộ máy chiếu, màn chiếu, âm thanh phòng họp | 1 | 1 | 0 | |
16 | Bộ 1 tivi, 3 máy tính thư viện | 0 | 1 | 1 | |
17 | Bộ 3 máy tính, 3 máy in, scan, photo, fax phòng hành chính | 1 | 1 | 0 | |
18 | Tủ đựng thiết bị lớp học | 26 | 15 | 11 | |
19 | Bàn ghế bán trú | 250 | 181 | 69 | |
1.2. Giải pháp:Nhà trường căn cứ các văn bản quy định về cơ sở vật chất, thiết bị trường tiểu học rà soát tình hình thực tế từ đó có văn bản báo cáo trình UBND xã Cao Viên, Phòng Giáo dục Đào tạo Thanh Oai, UBND huyện để tham mưu đề nghị xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị. Mặt khác nhà trường huy động các nguồn lực, nguồn ngân sách hợp pháp khác để mua sắm bổ sung, quy hoạch cải tạo hệ thống cây xanh, khuôn viên xanh – sạch – đẹp – an toàn – thân thiện.2. ĐỘI NGŨ:2.1. Nhu cầu về đội ngũ đến năm 2026: Năm học | Số lớp | GV | TPT | KT-Văn thư | Thư viện-thiết bị | Y tế- thủ quỹ | Bảo vệ | Phục vụ | Tổng nhu cầu | So với hiện tại cần thêm |
GV | NV | GV | NV |
Hiện có | 20 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 31 | 6 | 4 | 0 |
2021-2022 | 20 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 31 | 6 | 4 | 0 |
2022-2023 | 20 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 31 | 6 | 4 | 0 |
2023-2024 | 26 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 39 | 6 | 12 | 0 |
2024-2025 | 25 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 38 | 6 | 11 | 0 |
2025-2026 | 23 | 27 | 1 | 1 | 1 | 1 | 3 | 2 | 35 | 6 | 8 | 0 |
2.2. Phương hướng: Xây dựng đội ngũ CB-GV-NV đủ về số lượng, có tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn khá giỏi, có trình độ tin học, có phong cách sư phạm mẫu mực, tận tụy yêu nghề mến trẻ, đoàn kết thống nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của trường. Mục tiêu cụ thể: Đối với Cán bộ quản lý 100% tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị; 100% được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục; có trình độ ngoại ngữ và tin học. Đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng hằng năm đều được xếp loại tốt. Đối với Giáo viên: 100% trình độ đào tạo đạt chuẩn, ứng dụng CNTT vào giảng dạy đạt hiệu quả, 100% giáo viên đều được đánh giá chuẩn nghề nghiệp từ loại Khá trở lên, trong đó có 25% giáo viên được xếp loại tốt; 100% giáo viên tham gia bồi dưỡng thường xuyên và tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ. 2.3. Giải pháp:- Rà soát báo cáo kịp thời để được UBND huyện cho chỉ tiêu tuyển dụng để đủ số giáo viên theo quy định.- Xây dựng môi trường tập thể sư phạm đoàn kết, mỗi giáo viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo cho học sinh noi theo.- Rà soát lại trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm của giáo viên. Động viên khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên đi học để nâng cao trình độ đạt chuẩn và vượt chuẩn, tự học, tự bồi dưỡng trình độ ngoại ngữ, tin học. - Bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên bằng nhiều hình thức: Dự giờ, hội giảng giảng, thi giáo viên giỏi, chuyên đề, trao đổi học tập kinh nghiệm. Phát động các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt có phần thưởng khích lệ và góp ý rút kinh nghiệm để giáo viên khắc phục những tồn tại và phát huy thành tích đạt được. - Thực hiện quy chế dân chủ trong nhà trường, công bằng trong phê bình, thi đua khen thưởng, giải quyết những vướng mắc trong nội bộ CBGVNV trên cơ sở bình đẳng. Giải quyết kịp thời và đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ giáo viên, tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên yên tâm công tác. Xây dựng bầu không khí làm việc đồng thuận, phát huy vai trò gương mẫu trong lãnh đạo, tạo khối đoàn kết nhất trí cùng nhau hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ đề ra. 3. CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC: 3.1. Phương hướng: - Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên cơ sở thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và duy trì thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông hiện hành trên cơ sở chuẩn kiến thức, kĩ năng, phát huy năng lực, phẩm chất học sinh.- Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ bằng nhiều hình thức như liên kết với các trung tâm khi được sự cho phép của Phòng GDĐT Thanh Oai, thành lập câu lạc bộ, tổ chức các cuộc thi, giao lưu. - Tiếp tục dạy học tích hợp giáo dục kĩ năng sống, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, giáo dục truyền thống.3.2. Một số chỉ tiêu cụ thể:- Huy động trẻ trên địa bàn đi học đúng độ tuổi đạt 100%, duy trì phổ cập giáo dục mức độ 3, xoá mù chữ mức độ 2. - Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 95% trở lên, học sinh 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 98% trở lên. - Học sinh tham gia các cuộc thi giao lưu 100%, đạt giải: 30% trở lên. - Học sinh hoàn thành tốt môn học đạt 35% trở lên. 3.3. Giải pháp: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về vai trò, vị trí và sự cần thiết phải đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của tập thể sư phạm đối với sự nghiệp phát triển nhà trường. Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng giáo dục đạo đức và chất lượng văn hoá. Đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá học sinh. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp học sinh có được những kỹ năng sống cơ bản, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.Tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả; tổ chức nhiều hoạt động giao lưu học mà chơi, chơi mà học, qua đó củng cố kiến thức và tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào học tập của học sinh. Tăng cường phụ đạo học sinh yếu và bồi dưỡng học sinh giỏi, giáo dục đạo đức cho học sinh trong tất cả các môn học; phối hợp với CMHS và cộng đồng để cùng giáo dục học sinh.4. PHÁT TRIỂN NGUỒN LỰC TÀI CHÍNH 4.1. Phương hướng: Huy động nguồn tài chính từ tất cả các nguồn: ngân sách nhà nước và địa phương, vận động nhân dân và cha mẹ học sinh. Tranh thủ sự đầu tư, ủng hộ của các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội. 4.2. Giải pháp:Thực hiện đúng theo nguyên tắc tài chính. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện thu chi các nguồn; công khai tài chính đúng quy định.Tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh thường xuyên phối hợp hỗ trợ nhà trường trong mọi hoạt động. Bàn bạc thống nhất và theo dõi thu chi các khoản thu hộ của Ban đại diện cha mẹ học sinh. Huy động các nguồn lực xã hội khác như: Doanh nghiệp tư nhân, các mạnh thường quân, hỗ trợ thêm kinh phí trang bị thêm một số trang thiết bị, đồ dùng học tập, hỗ trợ cấp học bổng, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó. 5. PHÁT TRIỂN VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU 5.1. Phương hướng: Phát triển thương hiệu nhà trường bằng cách nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 100% các thành quả của giáo viên và học sinh được CMHS và cộng đồng biết đến từ đó khẳng định thương hiệu của nhà trường. 5.2. Giải pháp:Triển khai có hiệu quả Websise, trang fanpage nhà trường, cung cấp các thông tin về hoạt động giáo dục thông qua các hội nghị, diễn đàn.Khuyến khích giáo viên tích cực tham gia vào các sự kiện, các hoạt động của cộng đồng và của ngành.Xây dựng thương hiệu và sự tín nhiệm của xã hội đối với nhà trường. Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.Đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy truyền thống nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đỗi với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường. 6. CÔNG TÁC TỰ ĐÁNH GIÁ VÀ XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA:6.1. Phương hướng: Việc tự đánh giá được thực hiện thường xuyên hằng năm vào cuối mỗi năm học, xác định được điểm mạnh, điểm yếu của nhà trường, từ đó xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng để nhà trường phát triển tiến tới đạt kiểm định giáo dục cấp độ III và Chuẩn Quốc gia mức độ 2 vào năm 2025.6.2. Giải pháp:Công tác tự đánh giá của nhà trường cần thực hiện đầy đủ theo quy trình và tự đánh giá đúng 5 tiêu chuẩn, 27 tiêu chí, 81 chỉ số theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục và quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên. Báo cáo tự đánh giá của nhà trường được công khai trong tập thể nhà trường và CMHS, địa phương, từ đó phối kết hợp với các lực lượng xã hội để đạt mục tiêu xây dựng trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2 năm 2025.V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN 1. CÔNG KHAI BẢN PHƯƠNG HƯỚNG CHIẾN LƯỢC:Phương hướng chiến lược phát triển giáo dục trường tiểu học Cao Viên I giai đoạn 2021- 2026 được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường, cơ quan cấp trên, Đảng ủy, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường.Niêm yết công khai kế hoạch chiến lược nhà trường tại bảng tin nhà trường.Công khai kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường trên website nhà trường.Từng năm học có xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phương hướng chiến lược, điều chỉnh để phù hợp thực tế. 2. XÂY DỰNG LỘ TRÌNH 2.1. Năm học 2021-2022: Thống kê số giáo viên chưa đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019, động viên giáo viên đi học đạt trình độ chuẩn. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với lớp 3,4,5; chương 2.trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2. * Số lớp, số học sinh: + Tuyển mới năm 2021-2022: 196 học sinh/ 5 lớp (trung bình 39 HS/ lớp) + Khối 2: 177 học sinh/4 lớp, trung bình sĩ số 44 HS/ lớp. + Khối 3: 182/ 4 lớp trung bình 45 HS/ lớp. + Khối 4: 195/4 lớp trung bình sĩ số 49 HS/ lớp. + Khối 5: 155/3 lớp trung bình sĩ số 51 HS/ lớp. * Nhân sự: + Có từ 1-2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp Huyện (có GV đạt giải), có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, có ít nhất 70% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên đạt mức khá trở lên, trong đó 30% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng ở mức khá trở lên, trong đó có 01 đồng chí đạt mức Tốt. + Có 80% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo Luật Giáo dục năm 2019, có 01 đồng hoàn thành chương trình Cao học quản lý. + Có 9 giáo viên tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ đạt chuẩn theo luật giáo dục 2019. *Công tác đầu tư CSVC + Tiếp tục trang bị đủ CSVC, đồ dùng dạy học theo thông tư 05/2019/TT- BGD&ĐT trong các phòng học, phòng chức năng (dành cho học sinh lớp 1), tiếp tục trang bị cơ sở vật chất phục vụ chương trình thay sách lớp 2, mua bổ sung, sửa chữa đồ dùng học tập cho học sinh lớp 3,4,5. 2.2. Năm học 2022 – 2023: Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với lớp 4,5; chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3. Đề xuất để UBND huyện tuyển dụng bổ sung cho trường 3 giáo viên cơ bản. + Hàng năm có từ 1-2 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận (có GV đạt giải), có 100% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức đạt trở lên, có ít nhất 80% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó 20% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt. Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng đạt ở mức khá trở lên, trong đó có 01 đồng chí đạt mức Tốt. + Có 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo Luật Giáo dục năm 2019. + Có 01 giáo viên cốt cán, 01 cán bộ quản lí cốt cán tham gia các hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện chương trình phổ thông 2018. * Công tác đầu tư CSVC: + Tiếp tục trang bị đủ CSVC tối thiểu trong các phòng học, phòng chức năng đáp ứng chương trình thay sách cho học sinh lớp 3 và chương trình hiện hành với học sinh lớp 4,5. + Duy trì đảm bảo thiết bị hiện đại 100% số lớp học, 100% phòng cán bộ nhân viên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý đạt 100%. + Sửa chữa bổ sung thiết bị, CSVC đã xuống cấp. * Công tác phổ cập: Huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, duy trì PCGD tiểu học đạt mức độ 3. 2.3. Năm học 2023-2024: Rà soát các tiêu chí, tự hoàn thiện và làm tờ trình đề nghị cấp trên đầu tư trang thiết bị, đầu tư về đội ngũ đảm bảo đạt tiêu chuẩn trường Chuẩn Quốc gia mức độ 2. Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành đối với lớp 5; chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4.Đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cao với các chỉ tiêu quan trọng sau: * Số lớp, số học sinh: 923/26 lớp, trung bình 35 HS/ lớp * Nhân sự: + Đủ giáo viên cơ bản, giáo viên chuyên biệt, tỉ lệ: 1,5 GV/lớp, đủ nhân viên theo vị trí việc làm. + Có từ 2-3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận, phấn đấu có giáo viên giỏi cấp thành phố, có 65% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó 35% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt, có 01 đồng chí Hiệu trưởng, 01 đồng chí Phó hiệu trưởng đạt mức tốt. + Có 100 % giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo Luật Giáo dục năm 2019. Phấn đấu có từ 1-2 đồng chí giáo viên đạt trình độ thạc sĩ. + Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí cốt cán và giáo viên cốt cán, phát huy khả năng hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện chương trình phổ thông 2018. * Công tác đầu tư CSVC: + Trang bị đủ CSVC tối thiểu trong các phòng học, phòng chức năng. + Trang bị thiết bị hiện đại 100% số lớp học, 100% phòng cán bộ nhân viên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý đạt 100%. + Sửa chữa bổ sung thiết bị, CSVC đã xuống cấp. + Triển khai giai đoạn 1 dự án xây dựng trường ra khu mới gần cầu thôn Trung. * Công tác phổ cập: Huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, duy trì PCGD tiểu học đạt mức độ 3.2.4. Năm học 2024-2025:Làm tờ trình đề nghị Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội về kiểm tra công nhận đạt kiểm định cấp độ III và Chuẩn Quốc gia mức độ 2.Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1,2,3,4,5. * Công tác đầu tư CSVC: + Trang bị đủ CSVC tối thiểu trong các phòng học, phòng chức năng. + Trang bị thiết bị hiện đại 100% số lớp học, 100% phòng cán bộ nhân viên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý đạt 100%. + Sửa chữa bổ sung thiết bị, CSVC đã xuống cấp. + Thực hiện giai đoạn II xây dựng co sở mới của trường ở Cầu thôn Trung. * Công tác phổ cập: Huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, duy trì PCGD tiểu học đạt mức độ 3.2.5. Năm học 2025 – 2026: * Số lớp, số học sinh: 809/21 lớp, trung bình 38,5 HS/ lớp * Nhân sự: + Đủ giáo viên cơ bản, giáo viên chuyên biệt, tỉ lệ: 1,5 GV/lớp, đủ nhân viên theo vị trí việc làm. + Có từ 2-3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp quận, phấn đấu có giáo viên giỏi cấp thành phố, có 65% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức khá trở lên, trong đó 35% đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở mức tốt, có 01 đồng chí Hiệu trưởng, 01 đồng chí Phó hiệu trưởng đạt mức tốt. + Có 100 % giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng theo Luật Giáo dục năm 2019. Phấn đấu có từ 1-2 đồng chí giáo viên đạt trình độ thạc sĩ. + Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lí cốt cán và giáo viên cốt cán, phát huy khả năng hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện chương trình phổ thông 2018. + Tiếp tục trang bị đủ CSVC tối thiểu trong các phòng học, phòng chức năng đáp ứng chương trình thay sách cho học sinh lớp 3 và chương trình hiện hành với học sinh lớp 4,5. + Duy trì đảm bảo thiết bị hiện đại 100% số lớp học, 100% phòng cán bộ nhân viên. Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý đạt 100%. + Sửa chữa bổ sung thiết bị, CSVC đã xuống cấp. + Hoạn thiện và nghiệm thu trường cơ sở mới. * Công tác phổ cập: Huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp đạt 100%, không có học sinh bỏ học, quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn, duy trì PCGD tiểu học đạt mức độ 3.Đón đoàn kiểm tra của Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội về kiểm tra công nhận đạt kiểm định chất lượng và Chuẩn Quốc gia.Xây dựng phương hướng chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn tiếp theo. 3. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM TỪNG BỘ PHẬN, CÁ NHÂN3.1. Hiệu trưởng: - Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển chung cho toàn trường.- Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn.3.2. Phó Hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai và chịu trách nhiệm từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục.3.3. Tổ trưởng chuyên môn:- Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.- Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên, tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.- Xây dựng kế hoạch hành động cụ thể (từng năm) của tổ, trong đó mỗi hoạt động cần nêu rõ mục tiêu cần đạt, kết quả, hiệu quả, thời gian và các nguồn lực thực hiện3.4. Giáo viên, nhân viên: Căn cứ kế hoạch của tổ để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học; Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch đúng thời gian quy định, thông tin kịp thời những vướng mắc nhằm để bàn bạc, có các giải pháp để thực hiện hiệu quả Kế hoạch phát triển giáo dục nhà trường. 3.5. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường:- Hàng năm xây dựng chương trình hành động thực hiện các nội dung liên quan trong Kế hoạch phát triển nhà trường.- Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nội dung và giải pháp trên, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.3.6. Ban đại diện cha mẹ học sinh:- Phối hợp cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện phương hướng phát triển nhà trường.- Tăng cường giáo dục gia đình, vận động cha mẹ học sinh quan tâm phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc giáo dục con em.VI. KIẾN NGHỊ1. Đối với Huyện ủy, UBND huyện - Quan tâm đầu tư, phê duyệt các nguồn vốn xây dựng cơ sở vật chất trường Tiểu học Cao Viên I để đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.- Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu cho nhà trường.2. Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo - Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra. - Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên. 3. Đối với chính quyền địa phương - Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương, thông tin, tuyên truyền để thu hút sự quan tâm của mọi người dân, toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng cho con em địa phương- Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội khuyến học quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học, tạo nguồn vốn đối ứng, chủ đầu tư những hạng mục lớn; bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác giáo dục đạo đức học sinh qua hệ thống thông tin đại chúng. Trên đây là Phương hướng chiến lược phát triển trường Tiểu học Cao Viên I giai đoạn 2021-2026 và tầm nhìn đến năm 2030. Kế hoạch chiến lược này nhằm định hướng cho quá trình xây dựng và phát triển nhà trường trong thời gian 5 đến 10 năm tới; giúp cho nhà trường có sự điều chỉnh hợp lý trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ hàng năm. Kế hoạch chiến lược cũng thể hiện sự quyết tâm của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường trong việc xây dựng nhà trường luôn xứng đáng với niềm tin của nhân dân, học sinh đáp ứng ngày một tốt hơn các yêu cầu của đào tạo con người mới trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế./. Nơi nhận: - PGD-ĐTThanh Oai: (để phê duyệt) - ĐU- HĐND-UBND xã ( để b/c) - Các tổ CM ( để chỉ đạo) - Lưu VT ( …: 1) | HIỆU TRƯỞNG Nguyễn Kim Hùng |
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THANH OAI
File đính kèm